(Ngaymoi24h) - Theo báo cáo mới công bố hôm 6/8 của iPrice, hiện mức tìm kiếm liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng 61% so với năm 2019 (thời điểm trước khi xuất hiện Covid-19), theo dữ liệu phân tích từ Google.
Theo đó trong mùa dịch Covid-19, người Việt chủ yếu chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách sử dụng hương thơm, ánh sáng.
- Sản phẩm nến thơm được quan tâm nhiều nhất, với lượt tìm kiếm tăng 481% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ 2019, và tăng 142% so với năm 2020.
- Lượt tìm kiếm đèn trị liệu cũng tăng lần lượt 236% và 106%.
- Các sản phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu như chăn trọng lượng, sách tô màu, máy mát xa lưng và cổ, lượt tìm kiếm lần lượt là 176%, 105% và 90%.
- Trà thảo mộc, tinh dầu có mức tăng là 75% và 56%.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch gây khủng hoảng đến sức khỏe tâm thần hay sức khỏe tinh thần của người dân theo nhiều cách khác nhau, từ nỗi lo lắng bị nhiễm bệnh, tác động tâm lý khi giãn cách xã hội đến sự căng thẳng liên quan đến tài chính như thất nghiệp và liên kết xã hội.
Do vậy, xu hướng tìm mua các sản phẩm, dịch vụ để trị liệu tinh thần cũng là điều dễ hiểu. Xu hướng tiêu dùng này không chỉ ghi nhận ở Việt Nam mà còn phát triển mạnh hơn tại các nước lân cận như Indonesia, Philippines và Malaysia.
Dữ liệu và đồ họa: iPrice.
Một vài ví dụ điển hình được VnExpress ghi nhận như:
1. Nhi Châu (quận Bình Thạnh, TP HCM) gần đây tăng chi tiêu cho các loại nến, tinh dầu và rau củ quả như sả, chanh...Mỗi tối, cô đốt nến thơm khoảng 1-2 tiếng lúc cần thư giãn để đọc sách, xem phim. Có đêm, cô đốt tinh dầu lavender để ngủ sâu hơn.
Hôm nhiều thời gian rảnh, Châu tự nấu nước sả, thêm vài lát chanh và muối biển, dùng để xông nhà cho thơm, đuổi côn trùng...Nếu đau đầu hay cảm nhẹ, cô cũng dùng cách này. "Cảm giác tự biến ngôi nhà của mình thành homespa, tự trị liệu cho cơ thể và tinh thần mình cũng rất thú vị", Nhi Châu nói.
2. Hoài Anh (quận Phú Nhuận, TP HCM) cũng cho biết mua nhiều sách hơn để đọc và tham gia thêm các khóa học trực tuyến trong thời gian giãn cách. Mới đây, cô cũng mua thêm một set sữa tắm có mùi thơm yêu thích. Ngoài ra, cô cho biết trước đó còn mua thảm tập yoga để thông hóa đầu óc sau giờ ngồi vào bàn làm việc.
3. Thương hiệu nến thơm thủ công Kofuku dù mới bắt đầu kinh doanh cuối tháng 5 nhưng cho biết đã ở trạng thái quá tải trong những tuần đầu tiên. "Chúng tôi nghĩ điều này cho thấy càng ở nhà, càng gặp vấn đề với bên ngoài, mọi người càng có nhu cầu quay vào bên trong chăm sóc tinh thần chính mình nhiều hơn", đại diện Kofuku nói và cho biết khách hàng còn tìm mua để tặng người thân bạn bè, bởi nhu cầu quan tâm, chăm sóc tinh thần cho những người xung quanh cũng tăng cao.
4. Trên một nhóm cộng đồng mạng xã hội, tập hợp những người yêu tô màu số hóa với hơn 36.700 thành viên, thông tin yêu cầu đặt mua tranh giao ngay xuất hiện liên tục, chủ yếu đến từ các khách hàng Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Nhương, Giám đốc công ty tranh số hóa Dali, trụ sở tại Hà Nội, xác nhận phong trào tô tranh số hóa phổ biến tại Việt Nam một năm trở lại đây và càng phát triển mạnh mẽ trong gian đoạn bùng phát Covid-19. Công suất sản xuất tranh của công ty tăng khoảng 2-3 lần so với trước dịch. Riêng những cao điểm dịch, tăng gấp 4 lần.
Nguồn: https://nguoitieudung.vn/xu-huong-moi-nguoi-tieu-dung-viet-quan-tam-hon-den-cac-san-pham-giam-lo-au-mua-dich-d57051.html
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÀY MỚI 24H
- Trưởng Ban Biên tập: Luật sư Vũ Xuân Lâm
- Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn An
- Phụ trách Truyền thông: BTV An Bình
- Hotline: 0923409779
- Phụ trách kỹ thuật: Thạc sĩ Quốc Trường
- Giấy phép số 36/GP-TTĐT do Sở Thông Tin và Truyền Thông TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 30/05/2019.
Bản quyền thuộc NGÀY MỚI 24H MEDIA
- Văn phòng: 875 Au Co Street, Tan Son Nhi Ward, Dist Tan Phu, Ho Chi Minh City.
- Hỗ trợ quảng cáo: 0923409779 - 0789178799 - Email: ngaymoi24h.vn@gmail.com
- Ghi rõ nguồn ngaymoi24h.vn khi phát hành lại thông tin.