Vì sao thị trường di động xách tay Việt ngày một bị thu hẹp sắp “hết đất sống”?

An Bình

Nếu như mấy năm trước, thị trường di động xách tay tại Việt Nam với đa dạng các dòng máy thì hiện nay lại đang bị thu hẹp và đang dần mất đi tính đa dạng.

Những năm 2011-2012 là thời điểm smartphone xách tay nở rộ tại Việt Nam. Thị trường di động xách tay tại Việt Nam khá sôi động với các mẫu máy khác nhau từ nhiều thương hiệu như Samsung, LG, Sky, Sony... Nhưng hiện tại khi nhìn qua một vòng thị trường, cửa hàng chủ yếu chỉ tập trung bán iPhone.

Một chủ cửa hàng bán điện thoại xách tay lâu năm ở Hà Nội cho biết: "Thời đó, kinh doanh hàng xách tay dễ lắm, ai cũng muốn theo. Những chiếc điện thoại mang thương hiệu Sky, LG hay Samsung xách tay từ Hàn Quốc được người dùng ưa chuộng không kém gì iPhone bây giờ".

 

Những chiếc điện thoại xách tay Hàn Quốc nhận được nhiều sự chú ý bởi cấu hình cao, thiết kế đẹp cùng với giá bán rẻ hơn tương đối so với hàng chính hãng. Thế nhưng dòng điện thoại xách tay này cũng dần biến mất vì điểm yếu của chính nó.

Chủ cửa hàng điện thoại này nhận định, điểm yếu lớn nhất của những thiết bị này nằm ở phần mềm, lỗi tin nhắn và sóng không ổn định. Tuy nhiên với cộng đồng người dùng đông đảo, các bản vá phần mềm liên tục được cập nhật trên các diễn đàn công nghệ.

Tới đầu năm 2013, sau cơn sốt điện thoại xách tay Hàn Quốc, các đại lý tiếp tục nhập thêm nhiều mẫu máy từ thị trường Mỹ và Nhật Bản. Những chiếc Samsung Galaxy J, HTC J One hay Sony Xperia Z đã gây chao đảo thị trường một thời nhờ cấu hình cao và giá rẻ. Thậm chí, chúng còn rẻ hơn so với hàng xách tay Hàn Quốc 2-3 triệu đồng.

 

Nhưng lại một lần nữa, do những hạn chế về phần mềm, nhiều lỗi vặt trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó mẫu mã sản phẩm cũng không đa dạng, loại hàng này chỉ tồn tại được một thời gian trên thị trường.

Chính những điều này càng khiến người dùng xa lánh hơn với hàng xách tay. Hiện, người tiêu dùng chỉ còn thích sử dụng iPhone. Lý do vì một phần dòng iPhone này dễ dùng, một phần vì trải nghiệm sử dụng đơn giản, thiết kế đẹp, một phần do tâm lý khách hàng cho rằng iPhone nhìn sang hơn.

Đặc biệt, trao đổi trên Zing.vn, ông Huy Anh, đại diện của Xiaomi Việt Nam từng cho biết "Việc điện thoại Xiaomi xách tay tràn làn trên thị trường như hiện nay gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của hãng. Xiaomi không thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi cũng như bảo hành cho những thiết bị đó".

Nhiều chủ cửa hàng điện thoại cho hay, doanh số bán máy Xiaomi giảm khoảng 30% so với tháng trước. Việc kinh doanh ngày càng khó khăn, lợi nhuận từ việc bán điện thoại Xiaomi không cao, số lượng bán ra cũng không được nhiều như trước. Hiện họ đều phải đang phải tìm hướng đi mới, nhập thêm nhiều loại hàng khác từ những thương hiệu như Meizu, Nokia để thay thế các máy của Xiaomi.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN
Liên hệ tư vấn
0913.797.099
Thời gian làm việc
8:00AM - 18:00 PM

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
- Trưởng Ban Biên tập: Luật sư Vũ Xuân Lâm 
- Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn An
- Phụ trách Truyền thông: BTV An Bình 
- Hotline: 0923409779
- Phụ trách kỹ thuật: Thạc sĩ Quốc Trường
- Giấy phép số 36/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 30/5/2019.

- Bản quyền thuộc NGÀY MỚI 24H MEDIA
- Văn phòng:
 875 Au Co Street, Tan Son Nhi Ward, Dist Tan Phu
- Hỗ trợ quảng cáo: 0923409779  Email: ngaymoi24h.vn@gmail.com
Ghi rõ nguồn 'www.ngaymoi24h.vn' khi phát hành lại thông tin từ website này.