EVFTA có hiệu lực: Người Việt có thể mua xe sang giá rẻ từ Châu Âu?

An Bình

(Ngaymoi24h.vn) - Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô cũng như linh kiện, phụ tùng ôtô từ Châu Âu sẽ xóa bỏ.

 Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ Châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Khi kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác, khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 - 3 lần. Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô theo lộ trình cam kết. Liệu tới đây, người Việt có thể mua được ôtô Châu Âu với mức thuế suất 0%.

Xe sang từ Châu Âu được kỳ vọng sẽ giảm giá khi EVFTA có hiệu lực. Ảnh: PV

Ngoài thuế nhập khẩu, xe sang còn chịu nhiều thuế khác

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết: “Đối với các FTA thế hệ mới, như EVFTA, mức độ cắt giảm thuế quan mạnh hơn, lên đến trên 98% số dòng thuế khi kết thúc lộ trình và tốc độ cắt giảm cũng nhanh hơn. Theo cam kết, lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô động cơ xăng trên 3.000cc và động cơ diesel trên 2.500cc là sau 9 năm sau khi EVFTA có hiệu lực và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại. Lộ trình cắt giảm thuế đối với linh kiện, phụ tùng ôtô; hóa chất; máy móc, thiết bị, phụ tùng tối đa 7 năm...

Đây là những mặt hàng đang phải chịu thuế nhập khẩu rất cao và Việt Nam nhập khẩu khá nhiều từ EU. Vì thuế nhập khẩu cắt giảm dần theo lộ trình, nên số thu từ thuế nhập khẩu các mặt hàng này giảm không mạnh, trong khi các sắc thuế khác đánh vào các mặt hàng này, như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt không giảm nhiều vì các sắc thuế đó đánh lên hàng nhập khẩu tính trên giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu”.

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) - cho biết: “Câu chuyện giá xe đến tay người tiêu dùng có được giảm hay không còn là một câu chuyện dài. Bởi vì giá còn quyết định bởi nhiều yếu tố thị trường...”. 

Giấc mơ xế sang giá mềm cho người Việ

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho biết giá bán của xe ôtô hạng sang khi đến tay người tiêu dùng ngoài thuế nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...

Ví dụ, giả sử 1 xe ôtô khi được nhập về Việt Nam có giá nhập cảng là 10.000USD. Xe phải chịu 70% thuế nhập khẩu (thêm 7.000USD) và chi phí vận chuyển (thêm 1.000USD). Lúc này tổng tiền đã là 18.000USD.

Xe chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 60% trên mức 18.000USD, sau đó cộng thêm lợi nhuận cho đơn vị nhập khẩu. Sau khi cộng tất cả các khoản, giá xe sẽ rơi vào khoảng 30.000USD, rồi nhà nước sẽ thu thêm thuế VAT 10%. Cuối cùng, giá một chiếc xe nhập về cảng biển ban đầu là 10.000USD nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng là 33.000USD. Vì vậy nếu chỉ giảm giá nhập khẩu theo lộ trình cam kết với EVFTA thì chưa chắc giá ôtô đến tay người tiêu dùng đã rẻ hơn nhiều.

Thêm một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá xe sang đó là câu chuyện tỉ giá. Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ diễn ra trong tương lai xa 9-10 năm nữa, thời điểm đó khó có thể dự báo trước tỉ giá sẽ ra sao.

“Tâm lý một bộ phận khách hàng Việt thích mua xe sang đắt tiền, xịn để thể hiện đẳng cấp. Vì vậy việc các nhà nhập khẩu giảm giá xe chưa chắc đã kích cầu vì người tiêu dùng sẽ có tâm lý ngồi chờ giá xe giảm nữa, trong bối cảnh công ty nhập khẩu vẫn phải trả lãi vay ngân hàng mà hàng không bán được thì rất khó khăn cho doanh nghiệp” - chuyên gia này cho biết.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, chuyên gia am hiểu về thị trường ôtô cho biết: “Mặc dù việc ký kết hiệp định EVFTA mở ra nhiều cơ hội do lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô từ EU nhưng để trả lời câu hỏi liệu giá xe sang đến tay người tiêu dùng có rẻ hơn nhiều không thì chưa thể khẳng định. Trước đó, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Khu vực Mậu dịch Thương mại tự do ASEAN (AFTA), mặc dù có giảm thuế nhưng các nước vẫn lập nên các hàng rào kỹ thuật để bảo hộ. Vấn đề chính sách của từng nước còn thay đổi nên khó tiên đoán”.

Về biểu thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô là sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại; linh kiện, phụ tùng ôtô (tối đa 7 năm).

Theo Lan Hương

http://nhipsongplus.vn/evfta-co-hieu-luc-nguoi-viet-co-the-mua-xe-sang-gia-re-tu-chau-au.html

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN
Liên hệ tư vấn
0913.797.099
Thời gian làm việc
8:00AM - 18:00 PM

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÀY MỚI 24H
- Trưởng Ban Biên tập: Luật sư Vũ Xuân Lâm 
- Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn An
- Phụ trách Truyền thông: BTV An Bình 
- Hotline: 0923409779
- Phụ trách kỹ thuật: Thạc sĩ Quốc Trường
- Giấy phép số 36/GP-TTĐT do Sở Thông Tin và Truyền Thông TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 30/05/2019.

Bản quyền thuộc NGÀY MỚI 24H MEDIA
- Văn phòng:
 875 Au Co Street, Tan Son Nhi Ward, Dist Tan Phu, Ho Chi Minh City.
- Hỗ trợ quảng cáo: 0923409779 - 0789178799
Email: ngaymoi24h.vn@gmail.com
Ghi rõ nguồn ngaymoi24h.vn khi phát hành lại thông tin.