Dự kiến 5 yếu tố này tác động khiến thị trường ô tô Việt sẽ có nhiều biến động.
Ảnh hưởng bởi dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải
Bộ Tài chính đã đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống.
Cụ thể, lệ phí trước bạ đối xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con, nằm trong khung 10-15%. Đối với xe bán tải đăng ký từ lần 2 trở đi, mức phí sẽ giảm xuống 2%.
Đối với xe bán tải đăng ký từ lần 2 trở đi, mức phí sẽ giảm xuống 2%. Nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng Việt sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3-4 lần so với hiện tại, đồng nghĩa với giá xe bán tải sẽ tăng lên.
Ảnh hưởng bởi dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh. Được biết, loại xe này trên thị trường đang chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5% và thuế tiêu thụ đặc biệt 15-25%. Tuy nhiên, với đề xuất trên, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải sẽ tăng lên 30-45%.
Ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản
Bộ Tài chính đề nghị 2 phương án như sau phương án 1 áp dụng mức thuế tài sản chung là 0,3%, phương án 2 là 0,4%.
Giá tính thuế đối với ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên là giá trị tài sản tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với xe ô tô đã qua sử dụng giá tính thuế là giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.
Như vậy, những chủ xe sở hữu ô tô từ 1,5 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ phải chịu thêm thuế tài sản từ 0,3-0,4% nếu đề xuất trên được thông qua.
Thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm 0%
Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam đang là 74% đối với xe con dung tích xy lanh trên 3.000cc, 78% với xe con dung tích xy lanh dưới 3.000cc và 65% với xe tải dưới 5 tấn (xe bán tải).
Thuế giảm, giá ô tô cũng được kỳ vọng sẽ giảm mạnh theo. Tại thời điểm này, có không ít các thương hiệu xe châu Âu đang có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Lamborghini...
Hiệp định CPTPP
Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được 11 quốc gia thành viên chính thức ký kết. Người tiêu dùng hy vọng giá xe sẽ giảm sâu. Tuy nhiên, nhiều người cũng không còn thấy mặn mà sau khi vỡ mộng xe giá rẻ từ việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0%.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
- Trưởng Ban Biên tập: Luật sư Vũ Xuân Lâm
- Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn An
- Phụ trách Truyền thông: BTV An Bình
- Hotline: 0923.409.779
- Phụ trách kỹ thuật: Thạc sĩ Quốc Trường
- Giấy phép số 36/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 30/5/2019.
- Liên hệ quảng cáo: NGÀY MỚI 24H MEDIA
- 875 Au Co Street, Tan Son Nhi Ward, Dist Tan Phu
- Hỗ trợ quảng cáo: 0923.409.779 - Email: anngaymoi@gmail.com
- Mời quý độc giả đón đọc tin tức mới nhất trong ngày trên https://ngaymoi24h.vn/
- Ghi rõ nguồn 'www.ngaymoi24h.vn' khi phát hành lại thông tin từ website này.